Spot diag 13

ช่วงเดือนนี้ ถือเป็นเดือนที่ยากเย็นแสนเข็ญเอาการ เมื่อ AEC ทำให้ผู้เขียนต้องทำงานเป็น R1 เพิ่มขึ้นถึง 13 เดือน และเดือนสุดท้ายที่คนทำงานลดลงไป1/3 แต่ภาระงานเท่าเดิม เรียกว่าทำงานเพื่อให้รอดผ่านไปในแต่ละวัน เห้อ !!! 

เมื่อบ่นเสร็จแล้ว เราก็มาทำโจทย์ให้เดากันเล่นดีกว่า

Case เด็กผู้ชาย อายุ 3 ขวบ มารดาพามาโรงพยาบาลด้วยเรื่องพูดช้า เพิ่งพูดได้เป็นคำๆ ประมาณ 2-3 คำ , ถามประวัติพัฒนาการด้านอื่น Gross motor เริ่มเดินตอนอายุ 2 ปี ขณะนี้วิ่งพอได้ แต่ยังไม่แข็งแรง , fine motor เริ่มจับดินสอขีดเขียนเป็นเส้น ๆ ตอนอายุ 2 ขวบ 9 เดือน 

Ht 98 cm , BW 14 kg  ตรวจร่างกายเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติใด แต่มีหน้าตาเป็นดังรูป 


คำตอบ............

ใครตอบถูก จะหอมแก้ม 1 ที 555 ( เอาแบบถูกต้องแป้ะๆ นะครับ )


มาเฉลยแล้วนะครับ ปัญหาสำหรับผู้ป่วยรายนี้ที่มีแน่ ๆ คือเรื่องของ Global Delay development  แต่ด้วยหน้าตาอันเป็นเอกลักษณ์ เช่นมี Smooth philtrum , Thin upper lip และ Short palpabral fissure จึงเป็นเรื่องของ Fetal alcohol spectrum disorder แต่ด้วยความที่จะง่ายไป ผมเลยมีความสูงและน้ำหนัก มาให้ ซึ่งดูอยู่ในการปกติ จึงไม่สามารถวินิจฉัยว่าเป็น fetal alcohol syndrome ได้ 100% เพราะ ต้องมีครบทั้ง 3 ข้อ เช่น Delay growth , delay develope and abnormal facial profile 

ดังนั้นคำตอบที่ถูกจึงเป็น Partial fetal alcohol syndrome ครับ *** แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีประวัติเรื่อง significant maternal alcohol drinking ด้วยนะครับ 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://specialedpost.org/2014/05/01/how-adhd-fetal-alcohol-syndrome-symptoms-get-mixed-up/

ขอบคุณสำหรับการติดตามนะครับ เดือนหน้าเจอกันครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?