Nutritional assessment 1

ได้เวลาเคาะสนิมอีกครั้ง เพราะทิ้งการเขียนมานานมาก 555

จากการราวน์เคส ผมเองพยายามจะให้น้องๆ ในสังกัด ได้ฝึกประเมินผู้ป่วยเด็กรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น วัคซีน พัฒนาการ ซึ่งผมเคยเขียนไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่อีกหนึ่งที่มีส่วนสำคัญ และผมยังไม่เคยเขียน คือ Nutritional assessment แน่นอนว่าเริ่มต้นจะต้องเริ่มจากการประเมิน Anthropometric methods เราจำเป็นต้องรู้ว่าการประเมินการเจริญเติบโตในเด็กแต่ละช่วงวัย แต่ละcondition เราจะต้องประเมินด้วยวิธีใด และทำอย่างไรให้ถูกต้อง

1. Length / Height ? เมื่อไหร่ต้องวัดความยาว เมื่อไหร่ต้องวัดความสูง
ในเด็กที่อายุ < 2 ปี แนะนำให้วัดเป็นความยาว โดยเวลาวัดให้จับ fix ศีรษะและเข่า
ในเด็กที่อายุ > 2 ปี แนะนำวัดเป็นความสูงโดยใช้ Standiometer และเวลาวัด ให้เด็กยืนโดยให้ ศีรษะ ไหล่ ก้น และส้นเท้า ชิดกับแผ่นวัด โดยให้เด็กหน้าตรง ให้เส้นที่ลากผ่านหางตา ผ่านexternal ear ตั้งฉากกับแผ่นที่ตรวจวัด

2. Head circumference วัดจนถึงอายุเท่าไหร่ และควรใช้อะไรวัด
เราวัดตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 2 ปี ซึ่งการวัดที่ถูกต้องควรวัดผ่านส่วนที่นูนที่สุดของoccipital part ไปจนผ่าน supra orbital ridge โดยใช้ non-elastic tape ( ซึ่งโรงพยาบาลส่วนใหญ่ยังใช้ สายวัดรอบเอวซึ่งยืดได้ มาวัดศีรษะเด็กอยู่เลย @_@ )

3. Waist circumference / Hip circumference วัดตรงตำแหน่งไหนดี
Waist circumference วัดตรงกึ่งกลางระหว่าง lower rib margin กับ iliac crest ( แต่ถ้าคนที่อ้วนมากๆ การคลำ lower rib margin หรือ iliac crest จะทำได้ยากมาก อาจวัดผ่านรอบสะดือได้)
Hip circumference วัดรอบ over the buttocks
*นอกจากเป็นหนึ่งใน criteria ของ metabolic syndrome แล้ว waist circumference กับการคำนวณ waist/height ratio ยังช่วยเราในการประเมิน peripheral fat ได้
**ปล การคำนวณ waist/hip ratio เราไม่นิยมคำนวณแล้ว เนื่องจากรูปร่างของคนในแต่ละทวีปมีความแตกต่างกัน จึงนำมาใช้ในการประเมิน peripheral fat ไม่ได้

4. การชั่งน้ำหนักทุกครั้ง คือ น้ำหนักจริงของคนไข้ จริงหรือ ?
เด็กที่เป็น cirrhosis, Nephrotic syndrome การประเมิน Nutrition status ของผู้ป่วยด้วยน้ำหนัก อาจไม่ถูกต้อง หรือเด็กที่มี organomegaly ดังนั้น การวัด Mid arm circumference จึงมีความสำคัญ โดยการวัด จะวัดข้างที่ไม่ถนัดเพื่อเลี่ยง muscle hypertrophy และวัดผ่านจุดกึ่งกลางระหว่าง olecranon กับ acromian โดยปกติ ไม่ควรจะน้อยกว่า 12.5-13 cm

5. เด็กที่ยืนไม่ได้ คือเด็กที่ประเมินความสูงไม่ได้ ?
Knee height เป็นการวัดขอบบนของเข่าไปจนถึงส้นเท้าด้านล่าง หรือแม้กระทั่งการวัด lower leg length ซึ่งเป็นการประเมิน long bone growth ( วัดจาก tibial tuberosity --> medial malleolus ) ซึ่งบ่งบอกถึงความสูงได้
*สำหรับเด็กที่เป็น cerebral palsy จะประเมิน upper arm length จะเหมาะมากกว่า เนื่องจาก CP มักจะมีการผิดรูปของlower extremities มาก

อันนี้เป็นแค่วิธีการวัดที่ถูกต้อง ตอนต่อไปผมจะเริ่มนำค่าตัวเลขที่เราได้มาคำนวณ และแบ่งกลุ่มผู้ป่วยว่าเป็นกลุ่มที่อ้วน หรือผอมระดับไหนกันแล้ว ^^




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?