Car safety

งานของกุมารแพทย์ นอกจากการดูแลผู้ป่วยเด็ก มีอีกหนึ่งงานที่สำคัญก็คือการให้คำแนะนำการเลี้ยงดูและเฝ้าระวังให้กับพ่อแม่ ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัย ล้อไปกับพัฒนาการและความคิดของเด็กในแต่ละวัย หนึ่งในเรื่องที่น่าสนใจคือ Car safety ครับ 

Car safety

เราทราบกันหรือไม่ว่าสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของเด็ก ไม่ใช่ภาวะการเจ็บไข้ได้ป่วยแต่อย่างใด แต่เป็นเรื่องของอุบัติเหตุและการจมน้ำต่างหากที่เป็นสาเหตุหลัก ดังนั้นการมี Car seat สามารถลดอัตราการเสียชีวิตในเด็กทารกได้ประมาณ 70% และในเด็กเล็กได้ถึง 50% เลยทีเดียว ดังนั้นเมื่อมี Car seat แล้ว ก็ควรจัดตำแหน่งให้เหมาะสม เพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด

ต่อไปนี้คือตัวอย่างของเด็กเล็กที่มีกระดูกและกล้ามเนื้อต้นคอที่ยังไม่แข็งแรง กับการจัดท่าของ Car seat ทั้งสองแบบ



ขณะที่รถเบคกกระทันหัน



กับอีกท่าหนึ่ง


ขณะรถหยุดกระทันหัน


ดังนั้น ในเด็กแรกเกิดจนถึงอายุ 2 ขวบ ถ้าจะนั่งรถยนต์ จำเป็นจะต้องมี Car seat ที่เหมาะสมเช่น ในเด็กทารก พิจารณาใช้ infant carrier seat ถ้าโตพอก็จะใช้ Convertible car seat ได้ แต่สิ่งสำคัญกว่านั้น คือเด็กอายุ<2ปี คอและศีรษะ ยังไม่แข็งแรงพอ ดังนั้นการจัด position เป็นสิ่งที่สำคัญ ดังภาพข้างบน จึงแนะนำให้เด็ก <2 ปี นั่งเบาะหลัง และหันหน้าไปทางท้ายรถ (Rare facing) ส่วนเด็กที่อายุมากกว่า 2 ขวบ สามารถนั่งเบาะหลังและหันหน้าไปทางหน้ารถได้ (Forward facing

มื่อเด็กมีอายุ > 5 ปี หรือมีส่วนสูงที่มากกว่า 142.5 เซนติเมตร ซึ่งไม่สามารถนั่งบน Car seat ได้ และก็ยังไม่สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยของรถได้เช่นกัน ดังนั้นจึงมีอุปกรณ์ Booster seat เข้ามาช่วย เพื่อลดการบาดเจ็บจากการที่ตำแหน่งของสายเข็มขัดนิรภัยอยู่ผิดตำแหน่ง เช่นไปรัดที่คอ หรือหน้าท้องแทน ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น (ปล ในเด็กวัยนี้ ยังคงแนะนำให้นั่งเบาะหลังอยู่ครับ)



และในเด็กอายุ > 13 ขวบ สามารถนั่งคาดเข็มขัดนิรภัยได้อย่างปลอดภัย และสามารถนั่งเบาะหน้าข้างคนขับได้

ซึ่งข้อมูลทั้งหมด มีการแนะนำใน AAP 2013 สามารถติดตามได้ครับ

นี่เป็นข้อแนะนำเบื้องต้นที่เป็นสากล แต่สำหรับบ้านเรา การนำมาปรับใช้อย่างเหมาะสม จะสร้างความปลอดภัยให้กับบุตรหลานมากยิ่งขึ้น

ปล. ขอบคุณรูปภาพจาก http://medicalxpress.com/news/2014-09-ten-parents-children-booster-seat.html
https://m.youtube.com/watch?v=tuZFVPv3Rpk



 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?