Neonatal conjunctivitis

ช่วงนี้ นอกจาก Dengue ที่มีความวุ่นวาย leakage กันมากมาก shock บ้าง พอใกล้พ้น critical phase ก็ดัน bleed และที่สำคัญทุกเคส ใหญ่บึ้มกันทุกคน เห้อ!!!! ( จบสถิติ DSS 5 เคส -> Death 1, Refer 2, รอด 2 ) ส่วนที่เหลือก็ Pneumonia กันหนักหน่วง เอากันเข้าไป โชคดีได้ High flow มาใช้ทันเวลา แต่......มีอยู่เครื่องเดียว แบ่งๆ กันใช้ทีละคนนะลูก 

โชคดีที่มีเคสอื่นๆ มาให้ได้ทบทวนความรู้กันบ้าง ไม่ยาก แต่น้องมักจำกันไม่ได้ วันนี้เลยถือโอกาส ทบทวนความรู้เรื่อง Neonatal conjunctivitis

Case Newborn อายุ 7 วัน เริ่มมีขี้ตาเป็นหนองเหลืองเขียว ที่ตาทั้งสองข้างมา 1 วัน หนังตาบวมแดง 


☝เนื่องจากผู้เขียนลืมถ่ายรูปมา เลยขออนุญาตใช้รูปของเว็ปอื่นมานะครับ

เมื่อเราพบเด็กแรกเกิดที่มีปัญหา conjunctivitis Differential diagnosis ที่ต้องคิดถึง

🎯 Chemical conjunctivitis : สาเหตุเกิดจากการใช้ยาหยอดตา ที่เจอบ่อยจะเป็นกลุ่ม AgNO3 ที่หยอดตาหลังคลอด เพื่อป้องกันการเกิด Ophthalmia neonatorum พวกนี้มักจะเกิดภายใน 24-36 ชั่วโมงหลังคลอด แต่เนื่องจาก ร.พ.ส่วนใหญ่จะเปลี่ยนไปใช้พวกantibiotic ointment ซึ่งไม่ทำให้เกิดcomplication นี้

🎯 Gonococcal conjunctivitis : period ที่เป็นมักจะเป็นคือ อายุ 2-4 วัน การรักษา คือ Ceftriaxone 25-50 mg/kg/day IV or IM single dose

🎯 Chlamydial conjunctivitis : period ที่เป็นมักจะเป็นคือ อายุ 5-12 วัน การรักษา คือ Erythromycin 50 mg/kg/day * 14 วัน

🎯 Other bacterial and viral conjunctivitis

แน่นอนว่าถ้าอยากรู้ ก็ต้องเก็บ  pus swab --> gram stain, culture, C.trac DNA detection (By Nucleic acid amplification test or NAAT) *เนื่องจาก Chlamydia เป็นเชื้อที่เพาะเลี้ยงยาก และมักใช้เวลานาน

นอกจากนั้น กรณีที่สงสัย Gonococcal conjunctivitis ควรAdmit take Hemoculture และ LP ตรวจ CSF culture ด้วย เนื่องจากเราต้องมีการประเมินภาวะ Disseminated infection และจำเป็นจะต้อง Extend การให้ ATB 48-72 ชั่วโมง ถ้าผล culture ที่ Sterile site negative ก็สามารถ Off ATB ได้

นอกจากนั้นแล้ว ทั้ง Chlamydia and GC ควรรักษาแม่ และ sexual partner ของแม่ด้วย

ขอบคุณรูปภาพจาก https://www.klejonka.info/2017nimage-neonatal-chlamydial-conjunctivitis.awp
















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?