Rimtar=Rifafour#Rifinah ?

พบกันอีกครั้งนะครับ จริง ๆ เรื่องที่จะเขียนวันนี้ เป็นเรื่องสั้น ๆ ไม่มีอะไรให้เคร่งเครียด แต่มีเรื่องอยากจะฝากบอกน้อง ๆ แพทย์ทุกคน ยังจำกันได้ไหม ตอนเราเป็นนักศึกษาแพทย์ เราเคยให้สัญญาต่อพระราชบิดาว่า " I don't want you to be only a doctor but  I also want you to be a man " แพทย์นั้น เก่ง หรือ ไม่เก่ง ไม่เป็นปัญหา เพราะเราสามารถหาความรู้และฝึกฝนให้เก่งได้ แต่ความตั้งใจ เอาใจใส่คนไข้ ไม่เกียจคร้าน สำคัญกว่านะครับ ( ไม่ได้เหน็บใครนะ 555 ) 

เรื่องที่เขียนวันนี้ จะเป็นเรื่องของการให้ยา Anti-TB drug ครับ โดยทั่วไป ยาหลัก ๆ ก็จะมี 4 ตัวสำคัญ คือ Isoniazid , Rifampicin , Pyrazinamide , Ethambutol แล้วตอนผมเป็นนศพ. ผมก็จะท่องสูตรยาว่า 5 , 10 , 25 , 15 mg/kg/day ตามลำดับ 

วันดีคืนดี เจอเคสคนไข้หนัก 32 กิโลกรัม จะให้อย่างไง 
Isoniazid 160 mg
Rifampicin 320 mg
Pyrazinamide 800 mg
Ethambutol 480 mg 

ตอนผมเจอเคสแรก เอาแล้วซิ จะให้คนไข้กินยาไงเนี่ย เพราะปกติ Isoniazid 100mg/tab ,Rifampicin 300mg/tab , Pyrazinamide 400,500mg/tab , Ethambutol 400mg/tab ตอนนั้น ยอมรับเลย ซวยแล้วววว 555 ถามอาจารย์ โดนดุกลับมาอีก เพื่อไม่ให้น้อง ๆ พลาดเหมือนพี่ เราควรจะต้องรู้ Range ของขนาดยาด้วย คือ

Isoniazid 4-6 ,Rifampicin 8-12 , Pyrazinamide 20-30 , Ethambutol 15-20 

***มียกเว้นของ Isoniazid เราจะให้คนไข้ 300mg/day ไปเลย เป็นขนาดมาตรฐาน***

ล่าสุด มีเหตุให้ต้องตกใจอีกครั้ง เนื่องจากมีการสั่งยาที่ผิด โดยความไม่เจตนาของแพทย์ เนื่องจาก ยาวัณโรค มีหลายตัว ทำให้เป็นอุปสรรคในการรับประทาน จึงได้มียาเม็ดรวมขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น Rimstar , Rifafour , Rifinah โดยเหตุการณ์ที่เจอมาคือ คนไข้เริ่มวินิจฉัยว่าเป็นวัณโรคครั้งแรก แน่นอน ถ้าเริ่มเป็นสูตร CAT 1 จะต้องเริ่ม 4 ตัว แพทย์เห็นว่าทานลำบากเลยให้เป็นกลุ่มยารวม แต่ดั้นนนนไปให้ Rifinah ซึ่งเป็นยารวมเพียงแค่ 2 ตัว คือ Isoniazid กับRifampicin ถ้าจะให้ควรให้เป็น Rimstar กับ Rifafour จึงจะถูกต้อง

แต่ถ้าน้อง ๆ มือใหม่ ให้แยกตัวดีกว่า ชัวร์กว่ากันเยอะ ^^  

ปล. ใครตอบได้ว่า ยาตัวไหน เป็นยาอะไร จากรูป 
รางวัลคือ จะได้รับตั๋วเครื่องบินไปกลับที่ไหนก็ได้ ของสายการบิน คาที่ แปซิฟิก อิอิ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?