เปิดปัญหาโรงพยาบาลชุมชน...วัณโรคปอด(การวินิจฉัย)

สวัสดีครับ หายหน้าไปนานเลย เนื่องจากสุขภาพทางกายไม่ค่อยจะดีนัก แต่ตอนนี้ก็กลับมาเป็นปกติดีแล้ว เลยมีเวลามานั่งเขียน และ เม้าท์มอย เรื่องในโรงพยาบาลชุมชนรอบ 2

โดยช่วงต้นพฤษภาคมนี้ น้อง ๆ อินเทิร์นหนึ่งก็จะขึ้นมาเป็นอินเทิร์น2 และต้องย้ายมาปฏิบัติงานในโรงพยาบาลชุมชน ตอนนี้น้อง ๆ ความรู้กำลังอัดแน่น จากการถูก Painful learning ในโรงพยาบาลศูนย์มาอย่างหนักหน่วง เมื่อมาถึงโรงพยาบาลชุมชน สิ่งที่พึงระลึกไว้เสมอ คือ อย่าปล่อยความรู้ที่เคยรู้มาให้หลุดลอยไป เพราะกว่าจะรื้อฟื้นกลับมา นานพอดูนะครับ (จากประสบการณ์ตรง)

เมื่อย้ายมาอยู่ในรพช. ก็จะมีหลาย Clinic ที่น้อง ๆ ต้องดูแล หนึ่งในคลินิกที่น้อง ๆ ต้องดูแลคือ

 วัณโรคปอด


เมื่อตอนที่ย้ายมาเป็น Intern3 ที่รพ.ปัจจุบัน มักจะเจอปัญหาวิธีการวินิจฉัยวัณโรคปอด (Pulmonary Tuberculosis) เนื่องจากผู้ป่วยบางคนวินิจฉัยจาก Film CXR เพียงอย่างเดียว และ Admit มาเพื่อรักษา Tuberculosis

ไอคนที่ราวน์วอร์ด ถ้าไม่คิดมาก คงให้การรักษาไปเรื่อย ๆ ตาม พี่ๆ ที่ OPD admit มา

ส่วนคนที่คิดมากนี่สิ จะมีปัญหา ว่าเราจะ Over-treatment ไหม , ผลข้างเคียงจากยาวัณโรค ก็ไม่ได้เล็กน้อยนะครับ คราวนี้ เรื่องมันก็เลยมีปัญหา

เมื่อเข้าที่ประชุมองค์กรแพทย์ <ที่คิดว่าทุกโรงพยาบาลน่าจะมี อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง> รุ่นพี่ที่ดูแล OPD เอง ก็ให้เหตุผลว่า รักษาไปก่อนดีกว่า เนื่องจากเคยพบผู้ป่วยที่มีความผิดปกติจากFilm CXR แต่ผล Sputum AFB ไม่ขึ้น อาการไม่ชัดเจน ตอนแรกรักษาตามอาการทั่วไป แต่พอมาพบอีกครั้ง ปรากฎว่าผล Sputum AFB ดัน Positive ขึ้นมาภายหลังจากครั้งแรก 1 เดือน

พอเจอเข้าอย่างนี้ เราก็เริ่มชักจะมึน ด้วยเหตุผลที่ว่า อาการไม่ชัดเจน เช่นมีไอเล็กน้อย ไม่ถึงสัปดาห์ แต่พบ Film CXR เป็นลักษณะ Destroyed lung ทั้ง 2 ข้าง ก็รีบให้ยาไป หรือ ไม่มีอาการ แต่ film CXR เป็นโพรง ก็ให้การรักษา ซึ่งทำให้การวินิจฉัยวัณโรคปอดง่ายเกินไป และมีโอกาสผิดพลาดได้สูง ครั้งนี้จึงตัดสินใจหยิบปัญหาเรื่องการวินิจฉัยมาพูดก่อนนะครับ

ตามหลักแล้ว การวินิจฉัยวัณโรค จะมี 2 แบบ คือ
1 วัณโรคพบเชื้อ คือผลตรวจ sputum AFB + ร่วมกับมี CXR ที่เข้าได้ หรือ มีประวัติอาการที่เข้าได้ เช่น ไอมีเสมหะเรื้อรัง ไอมีเลือดปน มีอาการอ่อนเพลีย หายใจเหนื่อย เบื่ออาหาร น้ำหนักลด
2 วัณโรคไม่พบเชื้อ คือ ผลตรวจ sputum AFB - แต่ผล Sputum Culture + หรือ Sputum AFB - ร่วมกับมีอาการและ CXR เข้ากับวัณโรคปอด

ย้ำนะครับ การวินิจฉัยกรณีที่ Sputum AFB - นั้น จำเป็นจะต้องมี Sputum Culture + หรือไม่ก็ มีอาการและ CXR ที่เข้าได้กับวัณโรคปอด

เราเริ่มไว้ที่การวินิจฉัยกันก่อนนะครับ  แล้วบทความต่อไปจะพูดถึงวิธีการรักษาที่พบข้อผิดพลาดได้บ่อยในรพ.ชุมชนครับ 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://pathmicro.med.sc.edu/infectious%20disease/M%20tuberculosis%20acid%20fast.jpg



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?