งูกัด ตอนที่ 1

สวัสดีครับ วันนี้เพิ่งลงเวรมาครับ เหนื่อยมาก วิ่งวุ่นตั้งแต่เช้าจนถึงเช้าอีกวันนึง แต่พอลงเวรก็ยังไม่ง่วง แปลกอ่ะ สงสัยติดนิสัยนอนดึก ไม่มีอะไรทำ เลยมาเขียนบล็อกแก้เบื่อ 555 

ล่าสุดฟังเพื่อนที่โรงพยาบาลเล่าเคสผู้ป่วยห้องฉุกเฉินให้ฟัง แล้วรู้สึกว่าเคสแบบนี้เราก็เคยเจอ ทั้งที่คิดว่ามันไม่น่าจะเกิดขึ้นบ่อย แต่มันเจอบ่อยจริง ๆ เคสที่เพื่อนผมเจอ เป็นเคสเด็กอายุ 6 ขวบ ขณะนั่งอยู่ เด็กมีอาการหายใจหอบเหนื่อยอย่างฉับพลัน เมื่อมาถึงรพ. เพื่อนผมฟังปอดเป็นคล้ายเสียง crepitation ในปอดสองข้าง อาการเป็นแบบฉับพลันทันที ไม่เคยหอบเหนื่อยหรือมีไข้มาก่อน ปกติเป็นเด็กแข็งแรงดี เนื่องจากมารดาเด็กไม่สามารถให้ประวัติได้ชัดเจน เพราะมัวแต่ตกใจสภาพของบุตร เพื่อนผมตอนแรกสงสัย Anaphylaxis จึงให้ adrenaline ,CPM ,hydrocortisone ไป

ปรากฏว่าเด็กค่อย ๆ ซึมอย่างรวดเร็ว เพื่อนผมก็เกิดสงสัย snake bite ขึ้นมา ( สุดยอดอ่ะ !!! คิดได้ไงไม่รู้ ) เลยพยายามหาบาดแผล พบรอยเขี้ยว 2 รอยหลังเท้าขวา เด็กเลยได้รับการใส่ท่อช่วยหายใจและ Antivenom เมื่อไปถึงรพ.ศูนย์ เด็กก็ตื่น รู้สึกตัวดี

ผมก็มานั่งคิด ว่าไอเราก็เคยเจอนะ แต่ตอนนั้นผมไม่ได้คิดถึง Snake bite คนไข้ของผมมาด้วยหายใจเหนื่ิอยขณะทานข้าว ( เป็นเด็กอายุไล่เลี่ยกัน ) ฟังปอดเป็นเสียง crepitation เต็มปอด ปากเขียว ปลายมือปลายเท้าเขียวและเริ่มซึมลงอย่างรวดเร็ว ตอนนั้น ผมคิดว่าน่าจะมี Aspiration เข้าไป เคสของผมใส่ Tube และ Refer ไปรพ. ศูนย์เช่นกัน แต่ปรากฎว่า เด็กมีรอยแผลถูกกัดที่เท้า ซึ่งผมไม่ได้สังเกตเห็น และอาจารย์ที่รพ.ศูนย์เป็นคนโทรมาบอกผมอีกที โชคดีที่เด็กได้รับ Antivenom ได้ทัน และปลอดภัย ( ซึ่งรอยเขี้ยวที่ว่า พบตอนเปลี่ยนเสื้อผ้าเด็กที่รพ.ศูนย์เนี่ยหล่ะ )

ประกอบกับวันนี้ เจอหลายคนลงรูปงูตัวเล็กที่ซ่อนอยู่ในรองเท้า แถมมีข่าวเด็กถูกกัดอีก ผมคิดว่าเรื่องนี้ ไม่ควรจะปล่อยผ่าน เลยอยากหยิบเคสแบบนี้มาเล่าสู่กันฟังบ้าง 

เดี๋ยวตอนหน้าจะมาเล่าสู่กันฟังเกี่ยวกับเรื่อง งูกัด ว่ามีกี่ชนิด อาการ การตรวจวินิจฉัย และการรักษา ( ผมรู้ว่าบางคนรู้ และผมก็รู้อีกนั่นหล่ะ ว่าต้องมีบางคนที่ลืม ...)

ขอขอบคุณรูปภาพจาก เอกสาร " แนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยถูกงูพิษกัด " กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข 

โปรดติดตามตอนต่อ " งูกัด ตอนที่ 2 " 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?