Discordant ( For MD )

ช่วงนี้ ชีวิตเข้าสู่โหมดวุ่นวาย ทั้งการงานและเรื่องส่วนตัว เฮ้อ!!!! เอาเป็นว่าถือว่าเป็นการซ้อมเตรียมตัวเรียนต่อแล้วกัน --! อย่างที่ทราบกันดี ผู้เขียนได้เอาเรื่องราวของพี่สาวผู้เขียน มาเขียนในหัวข้อเรื่อง The back-up plan กับ IVF vs IUI ล่าสุดหลังจากที่พี่สาวผู้เขียนตั้งครรภ์ GA 31 wks by LMP twin pregnancy ดันเกิดปัญหาจนได้

ปัญหาที่ว่าคือ เด็กคนหนึ่ง(twin A)มีปัญหารกเสื่อม ทำให้น้ำหนักตัวของเด็กคนนี้(twin A) น้ำหนักน้อยกว่า twin B มาก ซึ่งส่งผลทำให้แพทย์ผู้ดูแลพี่สาว ตัดสินใจทำการผ่าตัดก่อนครบกำหนด ปัญหานี้เรียกว่า DISCORDANCE

เนื่องจากพี่สาวของผู้เขียนตัดสินใจทำ IVF ซึ่งตอนทำ ได้ใส่blast เข้าไปในมดลูก ซึ่งตอนนั้นใส่เข้าไปทั้งหมด 2 ตัว หลังจากนั้นเมื่อเจริญเติบโตกลายเป็นครรภ์แฝด( Dichorion diamnion ) ตอนแรกของการ ANC ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด แต่เมื่อเริ่มเข้าสู่อายุครรภ์ 20 สัปดาห์ เริ่มเห็นความแตกต่างของการเจริญเติบโตของ twinA และ twinB 

ในช่วงแรก น้ำหนักก็ต่างกันไม่มาก แต่พอ follow up มาเรื่อย ๆ ความต่างมันเพิ่มมากขึ้น และเข้าเกณฑ์ของการวินิจฉัยภาวะ Discordance คือ
1.น้ำหนักทารกต่างกันมากกว่าหรือเท่ากับ 20% โดยยึดเอาน้ำหนักทารกที่มากกว่าตั้งต้น
2.Abdominal circumference ต่างกันมากกว่าหรือเท่ากับ 20 มิลลิเมตร
โดยทารกที่มีขนาดใหญ่กว่า จะมี parameters ต่าง ๆ ปกติ น้ำหนักตัวปกติ อัตราการเจริญเติบโตปกติดี ส่วนอีกคนหนึ่งจะมีขนาดเล็กกว่าปกติ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่ม concordant twins

เมื่อเราทราบว่าแฝดทั้งสองมีน้ำหนักที่แตกต่างกันมากแล้ว แพทย์จึงทำ doppler ultrasound เพื่อวัด umbilical artery systolic/ diastolic  ratio เพื่อประเมินสุขภาพของทารกที่มีน้ำหนักน้อย

และเมื่อทราบว่าทารกแฝดมีปัญหา discordant แพทย์จำเป็นต้องหาสาเหตุด้วยว่าเกิดจากสาเหตุใด เช่น มีความผิดปกติของโครโมโซม  , ขนาดรกไม่เท่ากัน หรือเกาะในตำแหน่งที่มีเลือดมาเลี้ยงมากน้อยต่างกัน ( ในกรณีของหลานผมครับ ) , กลุ่มtwin to twin transfusion syndrome (เป็นเลือดที่วิ่งถ่ายระหว่างเด็กในครรภ์ ซึ่งเกิดจากการมีเส้นเลือดมาเชื่อมต่อกันโดยบังเอิญ แต่กลุ่มพวกนี้มักจะเจอใน monochorion มีโอกาสที่จะมี vascular anastomosis ได้ )

ตอนนี้หลานตัวน้อย ๆ ทั้งสองคนคลอดออกมาอย่างปลอดภัย คนหนึ่งน้ำหนัก 800 อีกคนหนัก 1600 ตอนนี้ก็กำลังเร่งทำน้ำหนักแข่งกันอยู่ สู้ ๆ นะหลานรัก 

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.breastfeedingmaterials.com/news/photo-identification-quizzes



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Denver II Part 1

I message VS U message

LDL-C = Total Cholesterol - HDL-C - TG/5 ถูกต้องหรือไม่ ?